วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สัปดาห์ที่ 2
วันที่ 12 มิถุนายน 2552 วันนี้เป็นคาบแรกที่ผมได้เริ่มเรียนวิชา IB321 ได้พบอาจารย์เป็นครั้งแรก รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง อาจารย์ที่สอนมีอุปนิสัยร่าเริง ชอบพูดจาตลกขบขัน สร้างบรรยากาศที่ดี เป็นกันเองกับนักศึกษา แม้ว่ามุขตลกของท่านจะไม่ค่อยขำเท่าไรนัก แต่ก็ดีกว่า ดุ จะทำให้เด็กเครียดได้ และหากเด็กเครียดมากๆก็ส่งผลร้ายต่อจิตใจ อาจเป็นเด็กมีปัญหาได้
ในคาบนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับ คำว่า “Globalization” หรือ แปลเป็นไทยว่า “โลกาภิวัตน์” ซึ่งหมายถึงโลกยุคใหม่ที่ไร้พรมแดน หรือโลกที่เป็นหนึ่งเดียว เนื่องจากว่าเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า ในด้าน การสื่อสาร และการคมนาคมเป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความสะดวกในการเคลื่อนย้ายปัจจัยต่างๆ ข้ามประเทศ หรือข้ามทวีป เช่น ปัจจัยการผลิต ทรัพยากรต่างๆ ทุน แรงงาน ฯลฯ เพื่อย้าฐานการผลิตให้การผลิตมีต้นทุนถูกลง ประเทศที่มีทุนมากเช่นในสหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือ ญี่ปุ่น มักจะมาลงทุนในประเทศที่กำลังพัฒนา เช่น ประเทศ ไทย จีน เวียดนาม เหล่านี้เป็นต้น และ การเกิดค้าระหว่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ด้วยความเจริญด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าได้ทั่วโลก ไม่เพียงแต่ด้านธุรกิจเท่านั้น แต่กระแสโลกาภิวัตน์ยังส่งผลต่อการเมือง สังคม และวัฒนธรรมอีกด้วย เช่น การเมืองของสหรัฐอเมริกา ชาวโลกต่างให้ความสนใจมาก เช่นในการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลายคนก็จะสนใจมาก ก็เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ ในทุกๆด้านทำให้มีอิทธิพลต่อโลกมาก ทำให้ทั่วโลกจับตามอง ว่าใครจะมาเป็นผู้บริหารสูงสุด และจะมีนโยบายอย่างไรบ้าง จะส่งผลกระทบต่อตัวเราอย่างไรเป็นต้น ส่วนข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทุกๆประเทศบนโลกสามารถรับรู้ได้อย่างรวดเร็วมาก หรือทันที่เลยก็ว่าได้ ทำให้เราเสมือนเชื่อมเข้าหากัน มีการสัมพันธ์กันในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เสมือนโลกได้รวมกันเป็นหนึ่งเดียว
ต่อมาเป็นเรื่อง Project (IB Edutainment) ซึ่งนักศึกษาต้องทำ โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มเลือกประเทศ และบริษัทที่มีการทำธุรกิจในต่างประเทศเช่นบริษัทของญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทย หรือ บริษัทของไทยที่ไปทำการค้าที่ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยให้ทำเป็นรายงานและนำเสนอ Project นี้ในงาน IB Edutainment 2009 ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น